SPAM CALL – SỰ QUẤY NHIỄU THÔ BẠO HAY CÁCH QUẢNG CÁO NGU NGỐC ?

SPAM là tập hợp những chữ cái đầu tiên của thuật ngữ Stupid Pointless Annoying Messages, có nghĩa là “những tin nhắn ngu ngốc và vô nghĩa gây phiền toái”. Ban đầu, từ SPAM chỉ nói đến những Email quảng cáo được gửi vô tội vạ đến người nhận dù họ không hề mong muốn. Ngày nay SPAM đã mở rộng hình thức hoạt động và nó nhanh chóng có mặt trên hầu hết các mạng xã hội, phần mềm chat và các ứng dụng tin nhắn phổ biến như Zalo, Skype, Facebook, v/v…. Chưa hết đâu nhé, bạn sẽ còn phải điên đầu với một kiểu SPAM CALL hoặc SPAM SMS mới phát triển sau này với mục đích quảng cáo bằng cách gọi trực tiếp hoặc gửi tin nhắn SMS vào thẳng số phone mà bạn đang sử dụng theo cái cách không thể thô bạo và sổ sàng hơn được nữa.


 

SPAM là tập hợp những chữ cái đầu tiên của thuật ngữ Stupid Pointless Annoying Messages, có nghĩa là “những tin nhắn ngu ngốc và vô nghĩa gây phiền toái”. Ban đầu, từ SPAM chỉ nói đến những Email quảng cáo được gửi vô tội vạ đến người nhận dù họ không hề mong muốn.

Dĩ nhiên cho đến bây giờ, khi bạn check mail mỗi sáng cũng sẽ vẫn thấy bực bội vì SPAM MAIL (hay còn gọi là thư rác) lũ lượt kéo về tràn ngập hộp thư nhỏ bé của bạn. Nếu muốn dung lượng hộp thư không bị quá tải, bạn sẽ phải tốn một chút thời gian để xóa sạch mớ rác rưởi đó trong tâm trạng không thể thoải mái được.

Nhưng đâu chỉ có vậy, ngày nay SPAM đã mở rộng hình thức hoạt động và nó nhanh chóng có mặt trên hầu hết các mạng xã hội, phần mềm chat và các ứng dụng tin nhắn phổ biến như Zalo, Skype, Facebook, v/v…. Mỗi ngày bạn sẽ phải tiếp nhận hàng chục đến hàng trăm thông tin kiểu SPAM vô nghĩa, vô căn cứ, thậm chí là lừa đảo quấy rối làm phiền cuộc sống vốn đã không mấy bình yên của mình, dù bạn có muốn hay không.

Chưa hết đâu nhé, bạn sẽ còn phải điên đầu với một kiểu SPAM CALL hoặc SPAM SMS mới phát triển sau này với mục đích quảng cáo bằng cách gọi trực tiếp hoặc gửi tin nhắn SMS vào thẳng số phone mà bạn đang sử dụng theo cái cách không thể thô bạo và sổ sàng hơn được nữa. Nếu so với thư rác, thì hành vi này có thể khiến bạn nổi điên gấp bội nếu cuộc gọi SPAM xảy đến vào lúc bạn tất bật bận rộn hay đang phát khùng vì chuyện gì đó.

Có một lần trên đường đi công việc, tôi bị kẹt xe kéo dài gần cả giờ. Giữa trưa nắng Saigon nóng như đổ lửa, xe cộ nối đuôi nhích từng chút một. Chợt cái phone rung lên bần bật trong túi quần. Tôi không có thói quen nói chuyện điện thoại khi đang lưu thông trên đường, nhưng với tình trạng xe cộ dày đặc chật kín như thế này thì không thể tấp xe vào lề để nghe. Tôi nghĩ có lẽ một khách hàng nào đó gọi mình, thôi thì để lát nữa đến đoạn đường thuận tiện mình sẽ dừng xe và gọi lại. Nhưng cái Phone vẫn cứ rung lên từng chập, có vẻ như khách hàng đang cần gọi mình gấp nên họ cố kiên trì. Tôi nghĩ vậy nên quyết định chen chúc giữa dòng xe đông đúc để vào sát lề đường.

-          A lô !

-          Anh A ở công ty XYZ phải không ạ ?

-          À vâng, em cần gọi gì vậy em?

-          Anh ơi, địa chỉ trang web của công ty mình là www.xyz.com phải không ạ?

Tôi trả lời:

-          Đúng rồi em. Nhưng em cần gì vậy, làm ơn nói nhanh. Anh đang bị kẹt xe.

-          À anh ơi, em ở bộ phận hỗ trợ và thiết kế website abc, em thấy cái trang web của anh….

Trời ạ, nó gọi để quảng cáo cho dịch vụ thiết kế trang web. Haizzzz, thiệt là mệt. Tôi tắt ngang cuộc gọi. Nhét vội cái phone vào túi quần, định rồ ga đi tiếp thì cái phone lại rung lên. Tôi lại móc điện thoại ra, cũng vẫn cái số đó, mà sao nó còn gọi lại vậy trời. Tôi nghĩ bụng: “Mình lại quên block số nó rồi”. Lúc này tôi đã bắt đầu cáu !

-          A lô !

-          Em đang nói mà sao anh off phone vậy anh?

Tôi nóng mặt, á cái thằng này nó còn dám bắt lỗi mình nữa kìa. Tôi nói gần như quát lên:

-          Tao off vì tao không muốn nghe nữa. Mày hiểu chưa thằng ngu?

Và lần này tôi block hẳn cái số phone mắc dịch và thiếu hiểu biết đó.

Những cuộc gọi điện thoại quấy nhiễu kiểu này rất đa dạng, tập hợp đủ mọi lĩnh vực ngành nghề, từ cho thuê tài chính, dịch vụ ngân hàng, dự án địa ốc, sản phẩm công nghệ, kể cả bọn lưu manh lừa đảo cũng gia nhập vào đội ngũ sử dụng hình thức quảng cáo mà họ gọi tên bằng mỹ từ TELESALES vô cùng rẻ tiền này.

Ngày nay các công ty lớn còn tiến thêm một bước nữa trong việc sử dụng các ứng dụng API Voice vào công cuộc Telesales để chào hàng bằng phương pháp Autocall (tức là cuộc gọi tự động) để gia tăng tần suất tấn công người dùng điện thoại, thay vì những cuộc gọi thủ công đơn lẻ do con người đảm trách.

Có vẻ như với bộ não nhẵn thín không có chút nếp nhăn, bọn họ nghĩ mình sẽ ngồi nhà để lừa đảo hay vẫn tìm được khách hàng ngon ơ bằng các ứng dụng Robocall hay mấy cái phone cùi bắp và mớ sim rác một cách tiện lợi hay sao ấy? Nếu chỉ đơn giản như thế thì các công ty dịch vụ chuyên làm dự án quảng cáo và marketing chuyên nghiệp chắc hẳn sẽ đóng cửa dẹp tiệm hết quá.

Điện thoại là dùng để giao dịch công việc. Làm sao mình có thể biết đó là Spam call để không nhận. Nếu chặn tất cả những số Unknown Number ngoài danh bạ, thì không lẽ chặn luôn cả những khách hàng tiềm năng muốn liên hệ với mình sao? Mỗi một ngày nếu có 100 cuộc gọi đến hay tin nhắn sms, thì có hết 90% trong số đó là quảng cáo trời ơi đất hỡi. Bọn chúng quấy nhiễu mình từ sáng sớm đến đêm hôm. Nói thiệt, trưa chúa nhật ở nhà ôm vợ, nó cũng :” A lô, đây là bộ phận thiết kế và hỗ trợ website” ngay giữa lúc mình đang hành sự. Có điên không chứ?

Tôi chẳng đánh giá gì về cách làm quảng cáo kiểu Telesales của các doanh nghiệp, nhưng theo thiển ý cá nhân, việc tiếp cận khách hàng mới bằng cách gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn là việc làm bất cập, dễ tạo ác cảm ban đầu với người chưa mua sản phẩm hay dịch vụ của mình lần nào, hơn nữa cách làm này không giúp người ta hình dung ra được ý tưởng quảng bá một cách nghiêm túc hứa hẹn sẽ mang lại thông tin bổ ích nào cho khách hàng mới. Kiểu gọi điện bất chợt để chào hàng không kể giờ giấc xâm phạm quyền riêng tư của mọi người một cách sổ sàng và thô thiển.

Tôi hỏi thiệt các bạn, khi nghe những cuộc gọi như vậy bạn sẽ nghĩ gì và phản ứng ra sao? Có được bao nhiêu lần bạn có ý định nghiêm túc rằng sẽ mua sản phẩm mà họ chào bán qua phone?

Tôi cũng đang kinh doanh. Thời gian đầu, để quảng bá sản phẩm do mình phân phối, tôi đầu tư một website, một kênh Youtube, thường xuyên làm review để giới thiệu sản phẩm. Trong năm đầu tiên, đội ngũ marketing của công ty phải lặn lội đến từng khách hàng tiềm năng trên khắp cả nước, để cung cấp các Brochure, Catalogue, bảng báo giá và cho họ xem cả sản phẩm mẫu cùng cách vận hành, giới thiệu chính sách bảo hành hậu mãi nhằm thuyết phục và tạo niềm tin để họ mua và chịu bán ra sản phẩm do mình cung cấp. Đó là cả một chiến lược kinh doanh rất quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Làm sao có thể chỉ ngồi một chỗ mà a lô để bắt mọi người nghe mình lãi nhãi vô tai họ những điều mà chắc chắn những lúc như vậy ai cũng thấy là vô nghĩa và cực kỳ ngu xuẩn.

Các nhà mạng di động Việt Nam đã nhìn thấy sự bực bội và phản ứng tiêu cực của người sử dụng điện thoại ngày nay nên cũng đang tìm kiếm và thử nghiệm các biện pháp công nghệ như trí tuệ nhân tạo AI để tích cực phát hiện nhằm ngăn chặn và  dọn dẹp các cuộc gọi quảng cáo không mong muốn đến với người dùng.

Theo bộ Thông tin Truyền thông, chỉ tính riêng trong tháng 3/2020, hệ thống phát hiện cuộc gọi rác đã tìm ra 49 triệu cuộc gọi quảng cáo nghi ngờ là cuộc gọi rác phát sinh từ 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Các nhà mạng sẽ áp dụng thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big data) và công nghệ học máy đối với tất cả các cuộc gọi nội và ngoại mạng. Từ dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi và ý kiến phản hồi của người dùng, nhà mạng sẽ xác định đâu là hành vi phát tán cuộc gọi rác.

Cụ thể Viettel triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác từ 01/07/2020, Mobifone và Vinaphone sẽ bắt đầu chặn spam call từ  trước 01/08/2020. Các nhà mạng khác thì áp dụng biện pháp ngăn chặn từ trước 01/10/2020.

Chưa biết các giải pháp kỹ thuật của các nhà mạng sẽ hiệu quả đến đâu, nhưng đó cũng là tín hiệu đáng mừng về thời kỳ mạt vận của kiểu quảng cáo Telesales đã đến lúc. Riêng tôi, với mỗi một cuộc gọi rác, tôi sẽ vẫn nhận và sau đó thẳng tay off ngang cuộc gọi và bấm Block ngay số vừa gọi đến. Thao tác này như là một phản ứng nhanh giúp kích hoạt công nghệ nhận diện và phát hiện AI của nhà mạng. Khi đó tôi thường nhận một tin nhắn kiểu USSD do nhà mạng gửi đến với nội dung: “Số điện thoại 0123xyz mà bạn vừa nhận có phải là một cuộc gọi rác làm phiền? Nếu phải, bạn vui lòng nhấn Y – nếu không thì bạn nhấn N”. Dĩ nhiên là thường thì tôi nhấn Y, và sau đó tôi nhận được lời cảm ơn của nhà mạng về việc giúp họ nâng cao chất lượng dịch vụ.

Và theo tôi biết thì các số điện thoại phát tán cuộc gọi rác sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Tôi thật sự mơ ước được một ngày bình yên làm việc, hay những giây phút nghỉ ngơi thoải mái đầu óc mà không bị các cuộc gọi vớ vẫn quấy nhiễu. Bạn có như tôi không?

Comments

BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT